51-53 ซอยศูนย์บันเทิงการค้า ถนนนวมินทร์ เเขวงคลองจั่น บางกะปิ, กรุงเทพ, ประเทศไทย 10240

‘Color Scheme’ สำคัญอย่างไร ทำไมนักออกแบบทุกคนต้องรู้จัก?

ในทุกงานออกแบบย่อมมีตัวช่วยสำเร็จที่จะช่วยให้งานดีไซน์ออกมาสวยงามดั่งใจคิด ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่นักออกแบบนิยมใช้ในการเลือกโทนสีให้เหมาะสมเข้ากับงานดีไซน์ต่าง ๆ คงหนีไม่พ้นกับเครื่องมือ Color Scheme แน่นอน เพราะ Color Scheme คือโครงสร้างของสีที่จะช่วยไกด์ไลน์ให้คุณรู้ว่าควรเลือกใช้โทนสีหลักจับคู่กับโทนสีรองอะไรในวงล้อสี (Color Wheel) มาใช้งาน ทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาหาสีมาผสมผสานกันอีกต่อไป แค่จับคู่ตามหลักการของโครงสร้างสี (Color Scheme) รับรองงานออกแบบของคุณก็จะเสร็จไวขึ้น แถมยังสวยงามมีสไตล์อีกด้วย

ประเภทของโครงสีต่าง ๆ (Color Scheme) ที่นิยมในปัจจุบันมีอะไรบ้าง?

โครงสี (Color Scheme) มีการแบ่งออกเป็น 5 ประเภท โดยสร้างขึ้นจากกฎการเกี่ยวข้องของสีในวงล้อสี ซึ่งเป็นรูปแบบและหมวดหมู่สากลที่ยึดถือและใช้งานกันมาอย่างยาวนาน คิดค้นขึ้นครั้งแรกโดย Isaac Newton นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของโลก สำหรับโครงสีมีรูปแบบที่น่าสนใจ ดังนี้

1. โครงสีเดี่ยว (Monochromatic Color Scheme)

โครงสีที่มุ่งเน้นการเลือกใช้โทนสีเดียว แต่จะเล่นหรือผสมผสานเลือกใช้หลายเฉดสี เพื่อสร้างความน่าสนใจ เพิ่มลูกเล่นให้งานดีไซน์ดูมีมิติไม่จืดชืดจนเกินไป วิธีการที่นักออกแบบนิยมใช้คือการเลือกเฉดสีที่ชื่นชอบมาสีหนึ่ง และปรับค่า tints tones และ shades ด้วยการเพิ่มสีขาว สีเทา หรือสีดำเข้าไป เพื่อขยายโทนสีเดียวให้ออกมามีหลายเฉดสี จุดเด่นของการเลือกใช้โครงสีเดี่ยวในงานออกแบบ คือสามารถปรับใช้ได้หลากหลายและง่ายต่อการมองเห็น มีความเรียบง่ายและมินิมอลในตัว นิยมใช้ในงานออกแบบบรรจุภัณฑ์และงานออกแบบสื่อออนไลน์

2. โครงสีคู่ตรงข้าม (Complementary Color Scheme)

โครงสีคู่ตรงข้ามจะสังเกตง่าย ๆ คือคู่สี 2 สีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงล้อสี ซึ่งจะเป็นทั้งสีหลักและสีรองที่ใช้ในงานออกแบบ โดยคู่หลักที่นักออกแบบนิยมใช้ ได้แก่ คู่สีน้ำเงินและสีส้ม คู่สีแดงและสีเขียว และคู่สีเหลืองและสีม่วง จุดเด่นของโครงสีคู่ตรงข้ามจะอยู่ที่จะให้ความคอนทราสต์สูงมากเมื่อนำมาจับคู่กัน ส่งเสริมให้ชิ้นงานมีความน่าสนใจ และเหมาะสำหรับสร้างความโดดเด่นให้กับงานออกแบบ นิยมใช้ในงานออกแบบผลิตภัณฑ์หรือสื่อสำหรับโฆษณาสินค้า เป็นต้น

3. โครงสีใกล้เคียง (Analogous Color Scheme)

โครงสีที่อาศัยการใช้เฉดสีใกล้เคียงกันในวงล้อสี 3 สีติดกัน โดยนักออกแบบจะเริ่มต้นจากการเลือกหนึ่งสีที่ชื่นชอบ จากนั้นก็จะนับไปอีก 2 สีข้างเคียงในวงล้อสี โดยคำนึงถึงความกลมกลืนและเข้ากันได้ดีเป็นหลัก ซึ่งจุดเด่นของการเลือกใช้โครงสีคู่ตรงข้าม คือนอกจากโทนสีจะมีความสวยงามดูเนียนและมีลูกเล่นหลายสีแล้ว ยังส่งผลต่อชิ้นงานที่ทำให้ดูมีความหลากหลายมากกว่าการเลือกโทนสีเดียวด้วย

4. โครงสีคู่สามเหลี่ยม (Triadic Color Scheme)

โครงสีที่ประกอบไปด้วย 3 สีในวงล้อที่อยู่ขนานกันในรูปแบบสามเหลี่ยม เช่น สีเหลือง สีแดง และสีน้ำเงิน ข้อดีของการเลือกใช้โครงสีคู่สามเหลี่ยมในงานดีไซน์ คือชิ้นงานจะมีให้ความรู้สึกที่มีชีวิตชีวา ในขณะเดียวกันยังคงความคอนทราสต์ที่ชูให้จุดหลักมีความเด่นชัดได้ แต่ความยากของการใช้โครงสีคู่สามเหลี่ยมคือการหาจุดสมดุลได้ยาก จึงไม่ค่อยเหมาะกับนักออกแบบมือใหม่สักเท่าไรนัก

5. โครงสีกลาง (Neutral Color Scheme)

โครงสีมาแรงแห่งยุคเลยก็ว่าได้ เพราะในปี 2024 เทรนด์มินิมอล หรืออะไรที่ให้ความรู้สึกสบายตา เรียบง่ายแต่มีสไตล์กำลังกลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง ซึ่งโครงสีกลางเป็นอะไรที่เข้ากับคอนเซ็ปต์นี้มาก จึงพบได้บ่อยในงานออกแบบตกแต่งภายใน งานดีไซน์สินค้าและบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนสินค้ากลุ่มแฟชันก็มีเช่นกัน โดยโครงสีกลางทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโทนสีไหนก็แล้วแต่ มักจะเป็นโทนสีอ่อนและไม่เข้มเท่าโครงสีอื่นเสมอ เปิดโอกาสให้นักออกแบบสามารถนำไปดีไซน์ร่วมกับการใช้ลวดลายและองค์ประกอบอื่นเด่นชัดขึ้นมาแทนได้ เช่น การใช้ลายผ้า ลายกำแพง หรือรูปภาพเวกเตอร์เสริมเข้ามา เป็นต้น

โครงสี (Color Scheme) ทั้ง 5 รูปแบบที่เราหยิบยกมาอธิบายให้ทุกท่านเข้าใจกันมากขึ้น ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจับคู่สีผสมสีที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ปรับใช้ได้ในงานออกแบบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานสื่อออนไลน์ งานสื่อโฆษณา ตลอดจนหลักการออกแบบสถานที่ และสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาตัวช่วยในการเลือกสีสำหรับตกแต่งออกแบบชิ้นงานของคุณ ลองนำเครื่องมือ Color Scheme และใช้คู่กับ Color Wheel ได้ รับรองคุณจะได้ไอเดียใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นแน่นอน

สุดท้ายนี้ใครที่กำลังมองหาผู้ช่วยในการผลิตสีสเปรย์สำหรับตกแต่งชิ้นงานของท่าน The Code Color สามารถช่วยคุณได้ เพราะเราคือแบรนด์คุณภาพที่มีความชำนาญในการผลิตสีสเปรย์พ่นวัสดุพื้นผิวทุกชนิด ซึ่งเราสามารถผลิตสีได้หลากหลายตาม PANTONE หรือโค้ดสีที่คุณต้องการ พ่นได้กับทุกพื้นผิว ไม่ว่าคุณจะใช้เครื่องมือโครงสีและผสมผสานออกมาเป็นสีใดก็แล้วแต่ ทีมงานของเราช่วยแนะนำให้ได้ รับประกันสีสวย เนื้อสีหนาแน่น สดใส ท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรหาเราได้ที่ 088-896-2655

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.