51-53 ซอยศูนย์บันเทิงการค้า ถนนนวมินทร์ เเขวงคลองจั่น บางกะปิ, กรุงเทพ, ประเทศไทย 10240

เจาะลึกเทรนด์สีที่สร้างแรงบันดาลใจได้สูงสุดจากงาน Milan Design Week 2024

WGSN หนึ่งในผู้นำด้านการคาดการณ์แนวโน้มระดับโลก ได้รายงานจากงาน Milan Design Week งานที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและนวัตกรรมด้านการออกแบบ ซึ่งภายในงานได้มีการเจาะประเด็นเกี่ยวกับการนำเสนอนวัตกรรมด้านสีและการตกแต่งภายในที่สร้างแรงบันดาลใจมากที่สุดทั่วมิลาน

Milan design week

โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญและถูกเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง คือ Urangoo Samba หัวหน้าฝ่ายสีของ WGSN ได้มีการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับสีที่สร้างแรงบันดาลใจมากที่สุดในขณะนี้ โดยอิงจากงานศิลปะและดีไซน์ทั่วเมืองมิลาน ในอิตาลี ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 เทรนด์สีด้วยกัน ได้แก่

  1. เทรนด์สีให้ความสำคัญกับความสนุกสนานและความสุข

โทนสีที่ให้ภาพลักษณ์ ความรู้สึก และสื่อถึงความสนุกสนาน ความสุข มีชีวิตชีวา นักออกแบบได้ปลดปล่อยสเปกตรัมของสีที่เข้มข้นและเข้มข้นสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย ตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ติดตั้งไปจนถึงผนังและของตกแต่งต่าง ๆ โดยโทนสีที่จัดแสดงภายในงานมากที่สุด คือการจับคู่ระหว่างเฉดสีแดง Burgundy หรือเฉดสี Dark Red ที่กลับมาโดดเด่นอีกครั้ง คู่กับเฉดสีเขียวสว่าง Light Green หรือสีเขียวมะนาว Lime Green ที่เป็นเฉดสีสดใสจี๊ดจ๊าด เมื่อจับคู่กันระหว่างเฉดสีแดงเข้มและสีเขียวสว่างจะช่วยขับให้รายละเอียดทั้งสองส่วนเด่นชัดไม่แพ้กันและกันเลยทีเดียว 

  1. เทรนด์สีที่แสดงจุดยืนถึงความยั่งยืน ความหมุนเวียน และการออกแบบที่แสดงถึงความใส่ใจ

โทนสีที่เล่นกับกระแสยอดนิยม Sustainability ที่คาดการณ์กันว่าเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยภายในงาน Milan Design Week 2024 ไม่เพียงแต่เจาะประเด็นเกี่ยวกับสีที่แสดงจุดยืนด้านความยั่งยืนและความหมุนเวียน อย่างสีที่ถูกกล่าวถึงได้แก่ สีเขียวมรกต Emerald Green เท่านั้น แต่ยังกล่าวถึงแนวทางการเลือกวัสดุและกระบวนการผลิตผลงานดีไซน์ที่ต้องให้ความสำคัญถึงความยั่งยืน เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแสดงถึงความใส่ใจในทุกขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานด้วย

  1. เทรนด์สีที่เยียวยาจิตใจ

เทรนด์สีที่เยียวยาจิตใจ ให้ความรู้สึกสงบ และสร้างแรงบันดาลใจดึงดูดด้วยการใช้เฉดสีเรืองแสง แสงนีออน และสีพาสเทล โดยเฉดสีที่เป็นที่พูดถึงและมี Influencers ทั่วโลกต่างนำมาปั่นกระแส สร้างสรรค์คอนเทนต์แซวในสื่อออนไลน์ ได้แก่ เฉดสีเขียวนีออนเรืองแสง ซิกเนเจอร์ของนักร้องสาวชื่อดัง Billie Eilish สีฟ้า Electric Blue และสีส้ม Vibrant Tangerines ที่สร้างแรงบันดาลใจและเป็นพลังให้กับผู้คนได้เป็นอย่างดี

Milan design week

นอกจากประเด็นเทรนด์สีที่ทาง Urangoo Samba กล่าวถึงแล้ว มีประเด็นสีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง?

อีกหนึ่งประเด็นร้อนที่คนในวงการสีและนักออกแบบต่างสนใจ คือผลงานสร้างชื่อของศิลปิน Valentina Raggi จากอิตาลี ที่จัดแสดงผลงานให้โดดเด่นเป็นสะดุดตา ด้วยการใช้เฉดสีส้ม Coral Orange ซึ่งเป็นเฉดสีที่ให้ความรู้สึกความสดใส ร่าเริง กล้าแสดงออก และไม่กลัวต่อปัจจัยภายนอก โดยทางนักออกแบบได้เลือกใช้เฉดสีส้มนี้ในทุกรายละเอียดของงาน จนผู้ที่ได้รับเข้าร่วมงานและนักออกแบบทั่วโลกที่ได้พบเห็น ต่างให้นิยามว่า “Orange is the new black” หรือการนำเสนอสีส้มที่แปลกใหม่ และนำมาใช้ในงานออกแบบได้เรียบง่ายแต่ทรงอิทธิพลมาก คล้ายกับสีดำเลยทีเดียว

นี่คืออัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับเทรนด์สีที่น่าสนใจจากงาน Milan Design Week 2024 ที่ประเทศอิตาลี เมื่อวัน 16 เมษายนที่ผ่านมา หวังว่าข่าวสารที่ทาง The Code Color หยิบยกมาแชร์ คงช่วยเป็นไอเดียประกอบการออกแบบชิ้นงานให้กับเพื่อน ๆ หลายท่านได้ไม่มากก็น้อยนะครับ สุดท้ายนี้สำหรับท่านใดที่ต้องการสั่งผลิตสีสเปรย์พ่นสำหรับใช้ในงานออกแบบ สามารถสั่งผลิตกับ The Code Color สีสเปรย์พ่นของเราสามารถใช้งานได้กับทุกพื้นผิววัสดุ ติดทนนาน แถมสั่งผลิตตาม PANTONE ได้อีกด้วย สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.