51-53 ซอยศูนย์บันเทิงการค้า ถนนนวมินทร์ เเขวงคลองจั่น บางกะปิ, กรุงเทพ, ประเทศไทย 10240

Quiet Luxury Color Schemes เทรนด์สีเรียบหรูมีสไตล์

เทรนด์สี Quiet Luxury คือหนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในปี 2023 ที่ผ่านมา และถูกพูดถึงมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2024 ถือเป็นเทรนด์สีที่ให้ความรู้สึกเรียบง่าย แต่ยกระดับภาพลักษณ์ให้สวยงามหรูหรามีระดับ ดูแพงได้ไม่ยาก มีการประยุกต์นำไปใช้ในงานดีไซน์มากมาย ทั้งการตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนเสื้อผ้าสินค้าแฟชั่น เพื่อเป็นการทำความเข้าใจถึงเทรนด์สี Quiet Luxury กันมากขึ้น บทความนี้ The Code Color จะมาช่วยอธิบายเจาะลึกในทีละประเด็นให้เอง

luxury tone

เทรนด์สี Quiet Luxury คืออะไร?

อ้างอิงจากคำจำกัดความของ Thomaï Serdari ผู้อำนวยการหลักสูตร MBA สาขาแฟชั่นและลักชัวรีของ New York University Stern School of Business นิยามของเทรนด์สี Quiet Luxury คือเทรนด์สีที่ให้ภาพลักษณ์และความรู้สึกเรียบหรู สวยงามเหนือกาลเวลา ในขณะเดียวกันกลับดูเคร่งขรึมกว่าสไตล์มินิมอล หากให้เปรียบเทียบแบบเห็นภาพง่าย ๆ คงต้องบอกว่าดีไซน์ของผู้ดีมีชาติตระกูลที่เห็นแล้วว้าว เห็นแล้วรู้สึกได้ถึงความหรูหรา แต่ไม่ได้ตะโกน ไม่จำเป็นต้องอวดโลโก้แบรนด์ หรือไม่จำเป็นต้องใช้สีฉูดฉาดก็สามารถดึงดูดสายตาจากผู้พบเห็นได้นั่นเอง

ทำไมเทรนด์สี Quiet Luxury ถึงได้รับความนิยมในช่วง 2 ถึง 3 ปี ที่ผ่านมา?

  • ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยและความไม่แน่นอน

แท้จริงแล้ว เทรนด์สี Quiet Luxury มีมาตั้งแต่ปี 2008 ในยุคที่วิกฤตเศรษฐกิจ Hamburger Crisis แล้ว ประกอบกับยุคปัจจุบันที่เศรษฐกิจทั่วโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ภาวะเงินเฟ้อ และเกิดความไม่แน่นอนขึ้นจากสถานการณ์สงครามในบางประเทศ และสถานการณ์หลังโควิด 19 ทำให้พฤติกรรมของผู้คนทั่วโลกเปลี่ยนไป แทนที่จะจับจ่ายใช้สอยแพง ๆ เลือกใช้สีสันฉูดฉาด ผู้คนบางกลุ่มจึงหันกลับไปเน้นการต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดหรือใช้สีพื้น ๆ แทน ส่งผลให้เทรนด์ Quiet Luxury งานดีไซน์ที่มีความสวยงาม แต่ไม่โอ้อวดความมั่งคั่งอย่างสุดโต่งกลับมาเป็นกระแสอีกด้วย

  • อิทธิพลจากสื่อและซีรีส์

บางคนได้เสพเทรนด์แฟชั่น การแต่งตัว งานออกแบบจากหนังภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือดารา ศิลปินที่ชื่นชอบกันมา เทรนด์สี Quiet Luxury ก็ถือเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งตัวจุดประกายที่ทำให้คนทั่วโลกว้าวกับเทรนด์สี Quiet Luxury มาจากซีรีส์เรื่อง Succession ที่ตัวละครหลักของเรื่องได้นำเสนอภาพลักษณ์การแต่งกาย และรวมถึงงานดีไซน์ของใช้ส่วนตัวต่าง ๆ ในสไตล์ Quiet Luxury ได้อย่างลงตัว จนนักออกแบบทั่วโลกเริ่มหันมาปรับ

  • ตอบรับกับเทรนด์ Sustainable Design

เทรนด์งานออกแบบหมุนตามเทรนด์โลกเช่นเดียวกัน ยิ่งในปี 2024 ที่เทรนด์ Sustainability ความยั่งยืนมีอิทธิพลในทุกอุตสาหกรรม ทุกฝ่ายต่างช่วยรณรงค์ในการลดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง ทำให้วงการแฟชั่นและงานออกแบบต่างหันมาเลือกใช้สีพื้น ๆ ไม่ฉูดฉาด ที่ใช้ทรัพยากรในการผสมสีน้อย ๆ กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง ซึ่งเทรนด์สี Quiet Luxury ที่มีลักษณะเป็นเฉดสีพื้น ๆ อย่างสีเบจ สีขาว สีดำ และสีเทาเป็นหลักอยู่แล้ว จึงตอบโจทย์แนวคิดงานออกแบบบนความยั่งยืนมาก ๆ

luxury tone

แนะนำพาเลตต์สี Quiet Luxury นิยามความเรียบหรูที่ไม่จำเป็นต้องตะโกน

  • Grey-Green/ สีเทาเขียว มีหลายเลือกหลายเฉดสี ตั้งแต่เฉดสีเข้มไปจนถึงเฉดสีอ่อน ได้แก่ โค้ดสี #687169 #828E84 และ #B2BEB5 ที่ออกไปทางเทาค่อนข้างเยอะ ส่วนใครที่ชอบโทนเขียวหน่อย โค้ดสี #78866B #A9BA9D และ #D0D9CD นับว่าลงตัว
  • Earthy Brown/ สีน้ำตาลเอิร์ธโทน ที่นิยมได้แก่ โทนสีน้ำตาล Nutmeg โค้ดสี #7d5c53 สีน้ำตาล Cinnamon โค้ดสี PANTONE: 19-1436 TPG
  • Beige/ สีเบจ ทั้งโทนสีเข้มและสีอ่อน โค้ดสีเข้มหน่อย #d3b793 ส่วนใครชอบสีอ่อน แนะนำ #e6d6c2 หรือไม่ก็โค้ดสี #efe5d9
  • Off-White/ สีขาวออฟไวท์ สีขาวธรรมดาคงไม่พอ แต่ต้องให้เห็นความโดดเด่นที่แตกต่างสักเล็กน้อย จึงจะเข้ากับเทรนด์ Quiet Luxury ซึ่งสี Antique White โค้ดสี PANTONE: 11-0105 TPX จัดว่าเวิร์กสวยลงตัวมาก

ใครที่รู้สึกชื่นชอบโทนสีในคอนเซ็ปต์ ‘Quiet Luxury’ และอยากนำมาตกแต่งงานดีไซน์ สิ่งของเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งบ้าน ทาง THE CODE COLOR เรามีสีพ่นสเปรย์มาตรฐานสูงเกาะติดแน่นทนนานกับทุกพื้นผิวชิ้นงาน มีจำหน่ายให้เลือกครบทุกเฉดสี หรือหากไม่มีทางเราก็สามารถสั่งผลิตใหม่ทุกเฉดสีตาม PANTONE หรือตามตัวอย่างที่คุณต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นสีเทาเขียว สีเบจ สีขาวออฟไวท์ หรือแม้กระทั่งยอดฮิตอย่าง เฉดสีน้ำตาลเอิร์ธโทนก็สามารถทำได้ ท่านใดสนใจติดต่อสอบถามทีมงานของเราโดยตรงได้เลย

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.